Baf là phí gì? Phí Baf do ai quy định và có nguồn gốc như thế nào?

23/10/2022

Một trong các phụ phí phổ biến, thông dụng trong các hoạt động giao thương xuất nhập khẩu là phụ phí BAF. Vậy Baf là phí gì? Đây là loại phụ phí được sử dụng trong việc tính giá cước với các đối tác ở thị trường Châu Âu. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về nguồn gốc và các thông tin cơ bản loại phụ phí này qua nội dung dưới đây.

BAF là phí gì?  

BAF có tên đầy đủ là Bulker Adjustment Factor, là phụ phí nhiên liệu, xăng dầu được quy định trong vận tải biển. Hãng tàu thu phí BAF từ chủ lô hàng để bù đắp chi phí phát sinh khi giá nhiên liệu biến động.

Phụ phí Baf bù đắp cho các chi phí phát sinh

BAF là phụ phí nhiên liệu, xăng dầu dùng cho các chuyến hàng đi châu Âu.  Các doanh nghiệp xuất khẩu có thể dựa vào báo giá phụ phí hãng tàu để đưa ra lựa chọn hãng tàu phù hợp nhất. Từ đó có thể đảm bảo lợi ích tốt nhất khi sử dụng dịch vụ và tiết kiệm chi phí.

Phí BAF do đối tượng nào quy định? Ai cần đóng phụ phí BAF?

Thông thường hãng tàu sẽ đưa ra quy định về mức phụ phí BAF cho chủ hàng.

Phụ phí Baf do hãng tàu đưa ra

Trường hợp hợp đồng nhập khẩu hàng hóa theo quy tắc FOB thì bên nhận hàng và vận chuyển sẽ trao đổi xem đối tượng nào sẽ trả phụ phí này. Thông thường đơn vị vận chuyển là đối tượng thanh toán phụ phí Baf này.

Nguồn gốc phụ phí BAF trong xuất nhập khẩu là gì?

Baf là phí gì? Nguồn gốc xuất hiện phụ phí Baf như thế nào? Vào năm 1970, thế giới có nhiều biến động bởi sự tăng cao đột biến của giá dầu lửa, giá nhiên liệu. Lúc này, nhiều hãng tàu và đơn vị vận chuyển phải chịu ảnh hưởng lớn về lợi nhuận, gặp khó khăn khi kinh doanh.

Các đơn vị chủ hàng yêu cầu hãng tàu vận tải container duy trì tốc độ để đảm bảo hàng hoá đến đúng thời hạn quy định. Do vậy, chi phí nhiên liệu để vận hành là cực kỳ lớn.

Trong khi giá xăng dầu lại liên tục tăng, các hãng tàu sẽ không đủ thời gian điều chỉnh giá cước gây ra nhiều thiệt hại về lợi nhuận. Chính vì thế, việc đưa ra phụ phí Baf là yếu tố không thể thiếu trong hoạt động giao thương hàng hoá.

Phụ phí Baf được quy định trong giao thương hàng hóa

Tuỳ theo quy định từng hãng tàu mà mức phụ phí BAF sẽ khác nhau và không có mức cố định. Phụ phí Baf sẽ được tính dưới phần trăm của cước biển hoặc tùy theo khối lượng mỗi tấn hàng hoá, số mét khối hàng.

Trường hợp giá nhiên liệu có dấu hiệu giảm, hãng tàu giảm phụ phí Baf để có được mức giá thương lượng tốt nhất.

Mục đích của việc thu phí BAF là gì? Cách tính phụ phí BAF

Việc thu phí nhiên liệu là yếu tố không quá xa lạ hay mới mẻ với những người làm xuất nhập khẩu hàng hóa. Đặc biệt trong thời điểm có nhiều biến động về mức giá nhiên liệu  như hiện nay. Dưới đây là mục đích của hãng tàu khi thu phí Baf và cách tính chính xác nhất.

Mục đích thu phụ phí Baf

  • Bù đắp khoản chi phí phát sinh trong trường hợp giá nhiên liệu biến động mạnh. Bởi khi giá nhiên liệu đột ngột tăng cao khiến cho hãng tàu tốn nhiều chi phí hơn khi thực hiện hoạt động vận tải. Do vậy, hãng tàu cần phải thu lại khoản phí đã chi ra từ khách hàng để bù đắp lại chi phí đó.
  • Bù đắp doanh thu giảm do biến động của thị trường nhiên liệu. Khi thị trường xăng dầu tăng lên đột ngột khiến cho hãng tàu chi ra quá nhiều chi phí. Mức chi phí đó tăng cao mà doanh thu thu về không đổi thì doanh thu thực tế sẽ bị giảm. Do vậy, thu phụ phí BAF sẽ giúp hãng tàu giảm gánh nặng về chi phí đã bỏ ra.
Xác định mức phụ phí Baf để bù đắp doanh thu khi biến động giá xăng dầu

Cách tính phụ phí Baf

Baf là phí gì? Cách tính phụ phí Baf như thế nào? Mỗi hãng tàu sẽ có cách tính phụ phí Baf khác nhau tương ứng. Thông thường, loại phí Baf được tính theo phần trăm cước biển hoặc khoản tiền cụ thể tính trên container theo tấn hàng hoặc theo mét khối hàng.

Công thức tính Baf như sau: 

BAF = giá nhiên liệu x hệ số thương mại

Trong đó: 

  • Giá nhiên liệu là giá nhiên liệu xăng dầu trung bình tại các cảng tàu trọng điểm trên thế giới.
  • Hệ số thương mại là mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình trên 1 giao dịch

Mức phí BAF sẽ được kiểm soát bởi Ủy ban Châu Âu để đảm bảo sự minh bạch, không có sự thông đồng giữa các hãng tàu.

Các loại phí khác ngoài phí BAF hiện nay

Bên cạnh Baf là phí gì, chúng ta còn có nhiều loại phí khác trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa. Chủ lô hàng cần tính toán được các loại phụ phí có thể phát sinh khi vận chuyển hàng. Từ đó, chủ hàng có thể điều chỉnh giá bán hàng hóa ra phù hợp nhất để đem lại lợi nhuận tốt.

Có nhiều mức phí khác ngoài Baf
  • Phí GRI là phụ phí cước vận chuyển vào mùa hàng cao điểm, mùa giáng sinh ở thị trường châu Âu.
  • Phí CAF thu theo biến động tỷ giá ngoại tệ để bù đắp cho việc biến động tỷ giá ngoại tệ khi vận chuyển.
  • Phí PSS thu vào mùa cao điểm từ tháng 8 – 10 mỗi năm hoặc định kỳ tháng 11 – tháng 1 năm sau.

Baf là phí gì đã được chúng tôi giải đáp rất chi tiết ở nội dung trên. Đây là phụ phí xăng dầu, nhiên liệu cần thiết của hãng tàu. Nếu quý khách có nhu cầu tìm hiểu các thông tin về kho hàng, giải pháp thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa hãy liên hệ Vietful theo hotline 0908880331 để được hỗ trợ.