Xây dựng quy trình Fulfillment hiện đại cho mùa cao điểm hiện tại

14/08/2023

Để đảm bảo toàn bộ doanh thu từ hoạt động bán hàng, không chỉ đơn thuần dựa vào doanh số bán hàng, mà còn cần phải đảm bảo hoàn thành tốt quy trình hoàn tất đơn hàng, vận chuyển hiệu quả và đáp ứng yêu cầu để khách hàng cảm thấy hài lòng và tiếp tục duy trì sự quan tâm đối với sản phẩm đã mua. Hoàn thành bước này là đã đạt được 1 phần trong việc giữ chân khách hàng, cũng như thúc đẩy doanh số bán hàng, từ đó tạo nên giá trị bền vững trong thời gian dài. Dịch vụ Fulfillment đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp, đặc biệt là trong những thời điểm cận kề các mùa cao điểm và các ngày lễ. Trong mùa lễ, khi các doanh nghiệp đối mặt với tăng cường nhu cầu và các yêu cầu giao hàng chặt chẽ, phần mềm Fulfillment trở nên vô cùng quan trọng. Bằng việc tận dụng các dịch vụ hoàn thiện đơn hàng trong mùa lễ, các doanh nghiệp thương mại điện tử có khả năng quản lý hiệu quả sự gia tăng nhu cầu, giảm thiểu tình trạng chậm trễ trong giao hàng và tận dụng cơ hội bán hàng lớn, từ đó tạo ra một mùa lễ thành công và có lợi nhuận.

Theo Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia, doanh số bán hàng trong mùa lễ tại Hoa Kỳ đã vượt qua mốc 800 tỷ USD vào năm 2020. Các đơn vị cung cấp dịch vụ Fulfillment có thể hỗ trợ các doanh nghiệp thương mại điện tử xử lý hiệu quả số lượng lớn đơn hàng và đáp ứng kỳ vọng của khách hàng trong giai đoạn quan trọng này bởi hiệu năng và tính tiện lợi của phần mềm Fulfillment. Một ví dụ điển hình là nghiên cứu từ eFulfillment Service (EFS), cho thấy trong mùa lễ, EFS trung bình xử lý 20.000 đơn hàng mỗi ngày cho khách hàng của họ, giúp rút ngắn thời gian xử lý xuống còn 1,2 ngày. Điều này đã giúp khách hàng của họ thành công trong việc xử lý đỉnh điểm mùa lễ, tạo ra trải nghiệm tích cực và tăng tỷ lệ duy trì khách hàng.

5 TIPS ĐỂ TỐI ƯU QUY TRÌNH VẬN HÀNH KHO BỞI HỆ THỐNG FULFILLMENT HIỆN ĐẠI

Trước những thay đổi về nhu cầu của người tiêu dùng, doanh nghiệp nên chủ động chuẩn bị chiến lược và lên kế hoạch phù hợp. Việc chuẩn bị cho mùa cao điểm cần được thực hiện từ sớm, để có đủ thời gian điều chỉnh hoạt động và đáp ứng kỳ vọng của khách hàng. Bằng cách tiên phong và hướng tới các xu hướng mua sắm sớm, doanh nghiệp có thể định vị mình cho sự thành công và mang lại trải nghiệm khách hàng xuất sắc với tốc độ giao hàng, độ chính xác của hàng hoá, chất lượng sản phẩm, … 

1. Tối ưu Quản lý Tồn Kho:

5 TIPS ĐỂ TỐI ƯU QUY TRÌNH VẬN HÀNH KHO BỞI HỆ THỐNG FULFILLMENT HIỆN ĐẠI

Bằng cách tham khảo những gợi ý chuyên gia này và tận dụng thông tin từ dữ liệu, nhà bán hàng có thể tối ưu hóa quản lý tồn kho cho mùa cao điểm. Chiến lược quản lý tồn kho được tối ưu hóa sẽ nâng cao sự hài lòng của khách hàng, giảm chi phí hoạt động và tận dụng cơ hội sinh lời hấp dẫn mà mùa lễ hội mang lại.

  • Dự đoán Nhu Cầu Chính Xác: Bằng cách tận dụng dữ liệu bán hàng lịch sử, xu hướng thị trường và phân tích hành vi của khách hàng, người bán thương mại điện tử có thể dự đoán chính xác nhu cầu cho sản phẩm của họ. Ví dụ, một nghiên cứu của McKinsey cho thấy việc sử dụng phân tích cao cấp và trí tuệ nhân tạo để dự đoán nhu cầu đã dẫn đến việc giảm 10-20% sai lệch trong việc dự đoán cho các doanh nghiệp. Dự đoán nhu cầu chính xác đảm bảo mức tồn kho tối ưu, giảm nguy cơ hết hàng và tránh các chi phí liên quan đến quá tồn kho.
  • Duy trì Tồn Kho Lý tưởng: Một kho hàng lý tưởng cho các sản phẩm bán chạy và phổ biến là điều cần thiết để đáp ứng nhu cầu tăng cao trong thời gian mùa lễ hội. Một nghiên cứu thực hiện bởi Massachusetts Institute of Technology (MIT) đã chỉ ra rằng việc duy trì một lượng hàng từ 10-20% so với nhu cầu hàng ngày trung bình có thể giảm đáng kể nguy cơ hết hàng và tăng sự hài lòng của khách hàng. Hàng tồn kho hoạt động như một lớp đệm, bảo vệ khỏi biến động không mong muốn trong nhu cầu hoặc các gián đoạn trong chuỗi cung ứng.
  • Quản lý Tồn Kho Thời Gian Thực: Việc triển khai các hệ thống theo dõi tồn kho tiên tiến cung cấp thông tin thời gian thực về mức tồn kho, trạng thái đơn hàng và quy trình thực hiện. Theo một nghiên cứu của Zebra Technologies, các công ty sử dụng hệ thống theo dõi tồn kho thời gian thực đã báo cáo việc giảm 42% trong việc hết hàng và cải thiện 31% trong độ chính xác tồn kho. Theo dõi thời gian thực cho phép người bán thực hiện quyết định dựa trên dữ liệu một cách nhanh chóng, đảm bảo việc đặt hàng lại kịp thời và ngăn ngừa tình trạng hết hàng.
  • Hợp Tác với Nhà Cung Cấp và Đối Tác: Giao tiếp và hợp tác hiệu quả với nhà cung cấp và đối tác vận chuyển rất quan trọng trong thời gian mùa lễ hội. Hội đồng Chuyên gia Quản lý Chuỗi Cung ứng (CSCMP) đã báo cáo rằng 89% người vận chuyển xem việc hợp tác với nhà cung cấp là một khía cạnh quan trọng của việc tối ưu quản lý tồn kho. Điều phối thời gian chờ, lịch sản xuất và sắp xếp vận chuyển đảm bảo một luồng chuỗi cung ứng liền mạch và đặt hàng kịp thời.
  • Tận Dụng Dropshipping: Khám phá cơ hội dropshipping cho các sản phẩm cụ thể có thể nâng cao quản lý tồn kho trong mùa cao điểm. Theo một nghiên cứu của Statista, 32% người bán thương mại điện tử sử dụng dropshipping như một phương thức thực hiện. Dropshipping cho phép người bán cung cấp một loạt các sản phẩm mà không cần duy trì tồn kho vật lý, giảm chi phí lưu trữ và cho phép linh hoạt trong thời gian đỉnh điểm.
  • Phân Tích và Điều Chỉnh Thường Xuyên: Xem xét liên tục về hiệu suất tồn kho và điều chỉnh chiến lược là rất quan trọng để đảm bảo hiệu quả trong mùa lễ hội. Phân tích dữ liệu cung cấp thông tin về xu hướng bán hàng, sở thích của khách hàng và tỷ lệ quay vòng tồn kho. Theo Hiệp hội Bán lẻ Quốc gia, các doanh nghiệp thường xuyên phân tích dữ liệu tồn kho báo cáo tăng 15-20% trong tỷ lệ quay vòng tồn kho.
2. Chuẩn bị Vật Liệu Đóng Gói:

Chuẩn bị Vật Liệu Đóng Gói:

Cung cấp đủ nguyên liệu đóng gói là bước quan trọng trong việc tối ưu hóa quản lý tồn kho cho mùa cao điểm. Nguyên liệu đóng gói đủ sẽ đảm bảo thực hiện đơn hàng hiệu quả và vận chuyển kịp thời trong giai đoạn đỉnh điểm nhu cầu. Bằng cách chuẩn bị từ trước nguyên liệu đóng gói sẵn sàng, người bán thương mại điện tử có thể tránh chậm trễ và đáp ứng kỳ vọng của khách hàng. 

Quá trình xử lý đơn hàng mượt khi nguyên liệu đóng gói như hộp, băng dính, túi bọt khí và vật liệu đóng gói khác sẵn sàng giúp. Hơn nữa, với lượng đơn hàng tăng cao, việc có đủ nguyên liệu đóng gói đảm bảo vận chuyển nhanh chóng, ngăn chặn bất kỳ cản trở nào trong quy trình thực hiện và đảm bảo khách hàng nhận được đơn hàng của họ đúng thời hạn.

3. Hợp tác với Đối tác

Hợp tác với Đối tác

Hợp tác với nhà cung ứng thực hiện là một chiến lược có thể cải thiện hiệu quả và hiệu suất của hoạt động thương mại điện tử của bạn trong mùa lễ hội năm 2023. Làm việc với một đối tác thực hiện đáng tin cậy mang lại nhiều lợi ích và dữ liệu chứng minh tác động của nó đối với việc cải thiện xử lý đơn hàng, thời gian vận chuyển và sự hài lòng của khách hàng.

  • Độ Chính Xác và Tốc Độ Đơn Hàng: Theo một cuộc khảo sát của Dotcom Distribution, 73% khách hàng coi độ chính xác của đơn hàng là yếu tố quan trọng nhất trong trải nghiệm mua sắm trực tuyến của họ. Một đối tác thực hiện với hệ thống xử lý đơn hàng tiên tiến và quản lý tồn kho có thể đảm bảo thực hiện đơn hàng chính xác, giảm nguy cơ lỗi và giảm thiểu thời gian xử lý đơn hàng.
  • Vận Chuyển Nhanh Hơn: Dự kiến mùa cao điểm số lượng đơn hàng từ việc mua sắm trực tuyến tăng cao đột biến, dẫn đến nhu cầu vận chuyển tăng cao. Hợp tác với một đối tác thực hiện có mạng lưới phân phối đã được xây dựng tốt có thể dẫn đến các tùy chọn vận chuyển nhanh và đáng tin cậy hơn. Một nghiên cứu của Salesforce cho biết 75% khách hàng mong đợi giao hàng trong khoảng 3-5 ngày trong mùa lễ hội, khiến vận chuyển nhanh chóng trở nên quan trọng cho sự hài lòng của khách hàng.
  • Nâng cao Chất Lượng Dịch Vụ: Một đối tác thực hiện có thể mang lại chất lượng dịch vụ tốt hơn cho khách hàng của bạn. Điều này bao gồm việc đảm bảo rằng đơn hàng được xử lý và đóng gói một cách chính xác, cùng với khả năng cung cấp thông tin vận chuyển và theo dõi đơn hàng nhanh chóng. Dịch vụ xuất sắc giúp tạo niềm tin và sự hài lòng trong trải nghiệm mua sắm của khách hàng.
4. Chương trình khuyến mãi hấp dẫn

Chương trình khuyến mãi hấp dẫn

Để tạo một kế hoạch quảng cáo thành công, người bán hàng tận dụng thông tin chi tiết dựa trên dữ liệu từ hồ sơ bán hàng và hành vi khách hàng của chính họ. Phân tích dữ liệu mùa lễ trước cho thấy thời kỳ mua sắm cao điểm, sở thích của khách hàng và các chiến thuật quảng cáo thành công. Chẳng hạn, một nghiên cứu của SaleCycle cho thấy tỷ lệ bỏ qua giỏ hàng giảm 18% khi khách hàng được nhắm mục tiêu lại bằng các chương trình khuyến mãi qua email được cá nhân hóa. Bằng cách phân khúc đối tượng của họ và điều chỉnh các chương trình khuyến mãi phù hợp, người bán có thể tăng mức độ tương tác và chuyển đổi. Ngoài ra, việc triển khai các ưu đãi trong thời gian giới hạn và bán hàng chớp nhoáng có thể tạo ra cảm giác cấp bách, khiến khách hàng phải hành động ngay lập tức. 

Dữ liệu từ RetailMeNot chỉ ra rằng 66% người tiêu dùng đã mua hàng sớm hơn dự định do ưu đãi trong thời gian giới hạn. Sử dụng nhiều kênh tiếp thị, chẳng hạn như phương tiện truyền thông xã hội, email và quảng cáo trả tiền cũng cho phép nhà bán hàng Thương mại điện tử tiếp cận đối tượng rộng hơn và thu hút nhiều lưu lượng truy cập hơn vào trang web. Cách tiếp cận này có thể dẫn đến tăng khả năng hiển thị thương hiệu và mức độ tương tác trong mùa cao điểm. Nhìn chung, bằng cách sử dụng thông tin chi tiết dựa trên dữ liệu và lập kế hoạch chiến lược cho các chương trình khuyến mãi, người bán Thương mại điện tử có thể định vị bản thân để có một kỳ nghỉ lễ năm 2023 thành công và có lợi nhuận.

5. Quản lý Trả hàng: 

Quản lý Trả hàng: 

Chuẩn bị cho việc trả lại hàng là một khía cạnh quan trọng trong việc tối ưu hóa quá trình hoàn thiện đơn hàng và vận chuyển cho mùa cao điểm. Dữ liệu nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chuẩn bị này đối với sự hài lòng của khách hàng và thành công trong kinh doanh. Theo báo cáo của Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia, tỷ lệ hoàn trả trung bình cho các giao dịch mua hàng trên Thương mại điện tử là khoảng 30%, với mức hoàn trả cao nhất trong mùa lễ. Do đó, một quy trình hoàn trả được thực hiện tốt là điều cần thiết để giữ chân khách hàng và duy trì lòng trung thành với thương hiệu.

Chính sách hoàn trả thân thiện với khách hàng có thể có tác động đáng kể đến quyết định mua hàng. Một nghiên cứu của Investsp cho thấy 92% người tiêu dùng cho biết họ sẽ mua lại từ nhà bán lẻ có quy trình hoàn trả dễ dàng. Hơn nữa, 67% người mua sắm trực tuyến kiểm tra chính sách hoàn trả trước khi mua hàng. Do đó, chính sách hoàn trả rõ ràng và minh bạch có thể tạo niềm tin cho khách hàng và khuyến khích họ mua hàng.

Việc triển khai hệ thống quản lý trả hàng tự động có thể cải thiện đáng kể hiệu quả và sự hài lòng của khách hàng. Một cuộc khảo sát của Newgistics cho thấy 96% người tiêu dùng cho biết quy trình trả lại hàng dễ dàng ảnh hưởng đến quyết định mua sắm trở lại của họ với nhà bán lẻ. Tự động hóa hợp lý hóa quy trình trả hàng, giảm thời gian chờ hoàn tiền hoặc đổi hàng và nâng cao trải nghiệm tổng thể của khách hàng.

Ngoài ra, việc phân tích dữ liệu trả lại có thể cung cấp thông tin chi tiết có giá trị về sở thích của khách hàng và hiệu suất sản phẩm. Một nghiên cứu của ReverseLogix đã báo cáo rằng 82% nhà bán lẻ sử dụng dữ liệu trả lại hàng để xác định các vấn đề về chất lượng sản phẩm và thực hiện các cải tiến cần thiết. Việc sử dụng thông tin chi tiết về lợi nhuận có thể giúp giảm tỷ lệ hoàn trả và cung cấp sản phẩm tốt hơn, nâng cao hơn nữa sự hài lòng của khách hàng.

SỬ DỤNG PHẦN MỀM HOÀN TẤT ĐƠN HÀNG NHƯ DỊCH VỤ HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG

SỬ DỤNG PHẦN MỀM HOÀN TẤT ĐƠN HÀNG NHƯ DỊCH VỤ HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG

Tương tác hiệu quả với khách hàng không chỉ là một yếu tố quan trọng mà còn là chìa khóa thành công. Việc đảm bảo đơn hàng của khách hàng được xử lý một cách nhanh chóng, chính xác và mượt mà là một phần không thể thiếu trong việc xây dựng lòng tin và tạo trải nghiệm tích cực cho khách hàng. Trong bối cảnh này, việc sử dụng phần mềm fulfillment như một dịch vụ hỗ trợ khách hàng đã trở thành một giải pháp hữu ích và thông minh cho các doanh nghiệp.

  • Tối Ưu Hóa Quy Trình: Phần mềm fulfillment giúp tối ưu hóa toàn bộ quy trình từ khi khách hàng đặt hàng đến khi hàng hóa được giao đến tay họ. Tích hợp dữ liệu và quản lý tồn kho giúp đảm bảo rằng sản phẩm luôn sẵn sàng và đáp ứng được nhu cầu của khách hàng một cách nhanh chóng. Ví dụ, theo một nghiên cứu của McKinsey, việc tối ưu hóa quy trình fulfillment có thể giảm đến 25% thời gian đáp ứng đơn hàng và tăng đến 30% hiệu suất kho.
  • Điều Chỉnh Theo Nhu Cầu: Dịch vụ phần mềm fulfillment cung cấp khả năng điều chỉnh quy trình theo nhu cầu thay đổi của doanh nghiệp. Dễ dàng thay đổi quy trình đóng gói, vận chuyển, và giao hàng theo từng đợt mua sắm sẽ giúp doanh nghiệp đáp ứng hiệu quả với sự biến đổi của thị trường. Ví dụ, theo Hiệp hội Quản lý Chuỗi Cung ứng (Council of Supply Chain Management Professionals), 90% các doanh nghiệp thấy quy trình fulfillment của họ phải thay đổi trong vòng 12 tháng.
  • Quản Lý Đơn Hàng Đa Kênh: Với sự gia tăng của các kênh bán hàng trực tuyến khác nhau, việc quản lý đơn hàng từ nhiều nguồn khác nhau có thể trở nên phức tạp. Phần mềm fulfillment giúp tự động hóa việc nhập đơn hàng từ các kênh khác nhau và tổ chức chúng một cách hiệu quả để đảm bảo tính chính xác và tiết kiệm thời gian. Theo một báo cáo của Retail Dive, 65% các doanh nghiệp đã đầu tư vào công nghệ quản lý đa kênh để cải thiện quy trình fulfillment.
  • Theo Dõi Giao Hàng và Hàng Trả Về: Một trong những yếu tố quan trọng của việc hỗ trợ khách hàng là theo dõi giao hàng và xử lý hàng trả về một cách hiệu quả. Phần mềm fulfillment giúp doanh nghiệp theo dõi quá trình giao hàng, cung cấp thông tin theo thời gian thực cho khách hàng và đảm bảo quy trình trả hàng được thực hiện dễ dàng và nhanh chóng. Theo Statista, 87% người tiêu dùng mong muốn có khả năng theo dõi đơn hàng của họ một cách chi tiết.
  • Tạo Trải Nghiệm Khách Hàng Tốt Hơn: Việc sử dụng phần mềm fulfillment không chỉ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình nội bộ mà còn tạo ra một trải nghiệm tích cực cho khách hàng. Khách hàng sẽ cảm thấy hài lòng hơn khi nhận được thông tin cụ thể về việc giao hàng và có khả năng theo dõi quá trình giao hàng của họ. Theo một nghiên cứu của Forrester, 73% khách hàng tin rằng việc có thông tin chi tiết về việc giao hàng là quan trọng.

 

======================

Giải pháp hoàn tất đơn hàng Vietful phát triển dựa trên nền tảng công nghệ Fulfillment By Amazon kết hợp OMS & WMS hỗ trợ quản lý thống nhất và tối ưu vận hành xử lý đơn hàng trên 1 nền tảng. Giúp chủ cửa hàng đồng bộ hóa sản phẩm, đơn hàng, tồn kho từ Shopee, Lazada, Tiki, Facebook, Tiktok, Webstore, ERP, CRM và kết nối với 6+ hãng vận chuyển….

Quý khách có nhu cầu tư vấn và trải nghiệm miễn phí vui lòng liên hệ:

Messenger Zalo OA Hotline 24/7