DDP là gì? Điều kiện giao hàng quốc tế phổ biến hiện nay

15/03/2022

DDP là gì? DDP là điều kiện thương mại quốc tế được sử dụng khá nhiều hiện nay. Điều kiện này mô tả bên bán sẽ chịu mọi trách nhiệm thông quan xuất nhập khẩu hàng hóa. Trách nhiệm của bên bán và bên mua trong việc trả chi phí khi giao hàng DDP như thế nào? Cùng chúng tôi theo dõi nội dung bài viết dưới đây để có thêm nhiều kiến thức hữu ích.

Tìm hiểu DDP là gì?

DDP được viết tắt từ cụm từ “Delivered Duty Paid”, là điều kiện giao hàng trong Incoterms. DDP là gì? DDP là điều kiện giao hàng mà người bán hoàn thành nghĩa vụ giao hàng khi đã đến địa điểm quy định.

DDP là điều kiện giao hàng thương mại quốc tế

Trong điều kiện này, người bán phải chịu mức trách nhiệm cao nhất, kể cả thông quan đầu nhập khẩu. Bên bán phải chịu mọi rủi ro đến khi hàng hóa được giao cho bên mua.

Ngoài ra bên bán phải chịu mọi cước phí liên quan đến quá trình vận chuyển, phải nộp mọi loại thuế trước khi hàng đến địa điểm thỏa thuận. Ngoài ra, bên mua sẽ chịu chi phí bốc dỡ hàng khi hàng đã vận chuyển đến nơi nhận.

Trách nhiệm trả chi phí khi áp dụng điều kiện DDP là gì?

Những chi phí mà bên bán và bên mua phải chịu

Trong điều kiện giao hàng DDP thì trách nhiệm trả chi phí của người mua và người bán là khác nhau. Dưới đây là trách nhiệm của bên mua và bên bán để bạn có thể hiểu rõ hơn.

Các chi phí do người bán chịu trong DDP là gì?

  • Bên bán cần chịu các chi phí liên quan đến thủ tục xuất nhập khẩu
  • Chi phí về việc chuyển các chứng từ vận tải đến cảng đích
  • Chi phí thuê phương tiện vận tải chở hàng hóa đến cảng đích
  • Chi phí về thủ tục xuất khẩu hàng hóa;
  • Chi phí kiểm soát chất lượng, số lượng, cân nặng, hàng hóa trước khi bốc lên tàu và chi phí dỡ hàng xuống điểm giao hàng.

Các chi phí do người mua chịu trong điều kiện DDP là gì?

  • Bên mua sẽ phải chịu các loại chi phí về tiền hàng.
  • Chịu các chi phí liên quan đến việc mất mát hay hư hỏng hàng hóa trước khi hàng đến cảng đích.
  • Chi phí dỡ hàng theo thỏa thuận hai bên nếu không có trong hợp đồng.

Nghĩa vụ bên mua và bên bán khi áp dụng DDP là gì?

Bên bán và bên mua cần có những nghĩa vụ cụ thể khi áp dụng điều kiện giao hàng DDP. Cụ thể nghĩa vụ hai bên được miêu tả cụ thể như sau:

Nghĩa vụ của bên bán trong điều kiện DDP

  • Bên bán có nghĩa vụ trong điều kiện DDP là gì? Bên bán có nghĩa vụ đóng gói và kẻ ký mã hiệu, kiểm đếm hàng hóa.
  • Bên bán cần giao, bốc hàng hóa lên trên tàu tại cảng đi và chịu chi phí thuê tàu.
  • Nghĩa vụ xin giấy phép, thực hiện thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa.
  • Ngoài ra bên bán cần chịu mọi rủi ro liên quan đến hư hỏng hàng hóa trước khi hàng đến tay người mua an toàn.
  • Bên bán cần giao hàng và hóa đơn thương mại quy định trong hợp đồng.
  • Chịu mọi rủi ro và chi phí liên quan đến khi hàng hóa được giao cho bên mua.
Bên bán chịu mọi rủi ro và chi phí liên quan đến khi hàng hóa an toàn

Nghĩa vụ của bên mua trong điều kiện DDP

  • Bên mua cần có nghĩa vụ trả tiền hàng theo hóa đơn thương mại đã ký kết.
  • Nhận hàng hóa theo thời gian và địa điểm đã thỏa thuận ban đầu.
  • Bên mua cần thông báo cho người bán về thời gian, địa điểm để nhận hàng.
  • Cung cấp các chứng từ cần thiết để bên bán làm thủ tục hải quan.
  • Chịu mọi rủi ro đối với hàng hóa kể từ khi nhận hàng.
Bên mua chịu mọi rủi ro đối với hàng hóa kể từ khi nhận hàng.

Lưu ý khi sử dụng điều kiện DDP như thế nào?  

Điều kiện giao hàng DDP được sử dụng trong những trường hợp nào? Dưới đây là hướng dẫn sử dụng điều kiện DDP.

Người bán chịu mọi rủi ro về hàng hóa đến địa chỉ quy định

Người bán chịu mọi rủi ro về hàng hóa đến nơi quy định. Lúc này mọi rủi ro về mất mát hàng hóa sẽ chuyển giao cho bên mua tại điểm giao hàng. Ngoài ra người bán chịu mọi chi phí để đưa hàng hóa đến điểm giao hàng. Nếu xảy ra vấn đề gì trước khi hàng tới điểm giao hàng thì người bán phải chịu mọi tổn thất.

Bên xuất khẩu cần chịu nghĩa vụ cao nhất khi áp dụng điều kiện DDP

Người xuất khẩu chịu nghĩa vụ cao nhất khi sử dụng DDP trong giao dịch mua bán. Người bán cần thông quan, nộp thuế nhập khẩu, thuế VAT khi làm thủ tục nhập khẩu. Chi phí dỡ hàng tại địa điểm đến chỉ định do bên bán chi trả, trừ khi đã có thỏa thuận trước.

Thông thường chi phí dỡ hàng tại địa điểm đến do bên bán chi trả

Điều kiện DDP là gì? Trong DDP sẽ yêu cầu người bán thông quan xuất khẩu, trả bất kỳ loại phí nào để hoàn tất các thủ tục hải quan. Trường hợp bên bán gặp nhiều khó khăn khi thông quan, hãy cân nhắc sử dụng các điều kiện giao hàng khác.

Đây là điều kiện giao hàng được nhiều doanh nghiệp lựa chọn hiện nay. Tùy theo nhu cầu của bên mua và bên bán để bạn lựa chọn hình thức giao hàng phù hợp.

Trên đây là câu trả lời cho DDP là gì? Trách nhiệm và nghĩa vụ của bên bán và bên mua như thế nào? Hy vọng những chia sẻ của VIETFUL sẽ giúp bạn có nhiều kiến thức hữu ích về điều kiện giao hàng DDP. Vui lòng liên hệ hotline 097 384 3404 để được hỗ trợ về Giải pháp hoàn tất đơn hàng Fulfillment

Messenger Zalo OA Hotline 24/7