Detention là gì? Ứng dụng trong tính toán chi phí lưu bãi phát sinh
12/06/2022
Detention và Demurrage là 2 thuật ngữ thường gặp trong ngành vận chuyển, kho bãi. Vậy cách tính Detention và Demurrage như thế nào, làm sao để tránh phát sinh thêm ngoài thời gian freetime? Hãy cùng VietFul tìm hiểu Detention là gì? Cách áp dụng tính chi phí lưu bãi phát sinh để từ đó có biện pháp sắp xếp thời gian đóng hàng bốc container hợp lý, tránh phải trả thêm phí qua bài viết sau nhé.
Detention (DET) và Demurrage (DEM) là gì?
Detention được viết tắt từ 3 chữ cái đầu là DET tức là số ngày mà bạn lấy container từ cảng về kho của riêng mình nhằm tháo dỡ hàng hay xếp hàng chất hàng lên container.
Demurrage được viết tắt từ 3 chữ cái đầu là DEM là số ngày mà container của bạn lưu tại bãi ở cảng. Ở Việt Nam thường gọi là DEM nhưng 1 số nước khác trên thế giới lại gọi là DMR.
Thời gian bạn được miễn phí DET và DEM gọi là freetime. Thời gian này tùy thuộc vào từng hãng tàu. Đối với các hãng tàu Việt Nam, con số này thường là 3 ngày DET và 3 ngày DEM.
Nếu bạn lưu container tại bãi quá thời gian quy định tức DET và DEM vượt quá freetime thì bạn sẽ phải trả thêm phí cho hãng tàu. Phí này được tính theo ngày, gọi là phí DET và phí DEM.
Phí lưu kho (phí Detention (DET))
Thuật ngữ này thường được hiểu là phí lưu container tại kho của riêng bạn khi vượt quá thời hạn quy định mà hãng tàu đề ra. Ví dụ, hãng tàu quy định trước khi tàu chạy 3 ngày, bạn phải đưa container ra bãi để chuẩn bị hạ container theo lịch tàu chạy. Nếu bạn lưu container tại kho của mình quá lâu, không tuân theo thời gian này, bạn sẽ phải trả thêm phí cho hãng tàu. Thường thời gian này là 3 ngày đối với các hãng tàu Việt Nam.
Phí lưu bãi (Demurrage (DEM))
Cũng giống như phí DET, phí DEM cũng là 1 loại phí tổn phải trả cho hãng tàu nếu nhà xuất khẩu hay nhập khẩu lưu container tại bãi quá thời gian mà hãng tàu quy định. Thường thời gian này là 3 ngày đối với các hãng tàu Việt Nam.
Phí lưu bãi storage charge
Trong các phí kho bãi còn có 1 loại phí là storage charge. Loại chi phí này phát sinh khi container lưu ở bãi quá thời gian quy định của hãng tàu. Thường thời gian này là sau 3 ngày kể từ khi tàu cập cảng đối với hàng nhập và trước 3 ngày khi tàu xuất bến đối với hàng xuất.
Phí này có thể được thu bởi hãng tàu hoặc ICD nơi container hạ bãi tại cảng nơi chuyến tàu chở container cập cảng (hàng nhập khẩu) hoặc nơi container hạ bãi chờ xuất lên chuyến tàu kế tiếp đã định (hàng xuất khẩu).
Lưu ý phí DET và DEM
Lưu ý xem số ngày DEM và DET có tách riêng không hay là gộp chung. Có hãng tàu tách thành 3 DET và 3 DEM, nhưng có hãng lại gộp chung lại 6 ngày là 6 DET DEM.
Về mặt thời gian có hãng tính từ ETD (Estimated Time of Departure) tức thời gian khởi hành dự tính, có hãng lại tính từ closing time là thời hạn cuối cùng phải thanh lý container cho cảng.
Khi vận chuyển hàng hóa, shipper nên lưu ý những vấn đề này, hỏi kỹ về rõ để sắp xếp được ngày đóng hàng, kéo container hợp lý, phù hợp freetime, tránh phát sinh nhiều chi phí.
Qua bài viết này, hy vọng bạn đã biết detention là gì, cách áp dụng tính chi phí lưu bãi phát sinh để từ đó có biện pháp sắp xếp thời gian đóng hàng bốc cont hợp lý, tránh phải trả thêm phí. Để được tư vấn thêm thông tin về các dịch vụ kho vận, thuê kho bãi, kho lạnh trữ hàng hãy liên hệ VietFul 097 384 3404 nhé.