Phí O/F là gì? Các phụ phí cước biển phổ biến nhất hiện nay

13/11/2022

Đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa đường biển sẽ quen thuộc với khái niệm phí O/F. Vậy phí O/F là gì? Đây là loại phụ phí cước biển được tính thêm vào cước biển khi vận chuyển hàng hóa. Các loại phụ phí cước biển phổ biến nhất hiện nay là gì? Cùng Vietful tìm hiểu kỹ hơn về phí O/F qua nội dung bài viết dưới đây.

Phí O/F là gì?

Phí OF được gọi đầy đủ tiếng Anh là Ocean Freight surcharges. Đây là loại phụ phí cước biển được tính thêm vào cước biển. Phí Ocean Freight surcharges được tính thêm vào trong biểu giá hãng tàu hay công hội.

O/F được tính thêm vào cước biển khi vận chuyển hàng

O/F là gì? Đây chính là khoản phí nhằm bù đắp các chi phí phát sinh hay khi doanh thu giảm cho hãng tàu. Có nhiều nguyên nhân gây chi phí phát sinh như biến động giá nhiên liệu, chiến tranh, thiếu container,…

Thông thường, phụ phí cước biển thường có sự thay đổi và được hãng tàu thông báo khi áp dụng. Do đó, chủ hàng cần chú ý cập nhật bảng giá cước phí mới nhất trước khi vận chuyển. Việc nắm chắc về các cước phí O/F giúp lô hàng được chuyển đi an toàn hơn.

Phí O/F sẽ do đối tượng nào trả?

Sau khi hiểu rõ về O/F là gì thì bạn cần biết mức phí O/F này sẽ do ai chi trả? Cụ thể theo điều kiện hàng hóa thì chủ hãng tàu sẽ đưa ra các khoản phụ phí O/F cho bên chủ hàng. Do đó, theo điều kiện FCA, FAS, FOB, EXW thì người chủ mua hàng sẽ phải trả phụ phí O/F.

O/F do chủ mua hàng thanh toán cho hãng tàu

Đối với các điều kiện CIP, CPT, CFR, DDP, CIF, DAT, DAP thì bên bán hàng sẽ đứng ra thanh toán chi phí O/F.

Các loại phụ phí cước biển O/F phổ biến 

Phí O/F là gì? O/F là phụ phí cước biển với nhiều loại chi phí khác nhau. Dưới đây là một số phụ phí thường gặp khi vận tải container bằng đường biển để bạn đọc tham khảo.

Có nhiều loại phụ phí cước biển khác nhau

Phụ phí biến động giá nhiên liệu BAF

Phụ phí BAF là khoản phụ phí mà hãng tàu đưa ra nhằm mục đích bù đắp chi phí phát sinh khi có sự biến động giá nhiên liệu. Cụ thể khi có sự thay đổi về giá nhiên liệu sẽ phát sinh ra phụ phí BAF.

Phụ phí mất cân đối vỏ container CIC

Phí O/F là gì? Phụ phí Container Imbalance Charge nằm ngoài cước biển và được thu khi có tình trạng thiếu vỏ container. Đây là phụ phí bù đắp cho các chi phí phát sinh khi vận chuyển container từ nơi thừa sang nơi thiếu container.

Phụ phí biến động tỷ giá ngoại tệ CAF

Phụ phí Currency Adjustment Factor là khoản phụ phí ngoài cước biển được hãng tàu đưa ra. Phụ phí BAF để bù đắp cho chi phí phát sinh khi có sự biến động tỷ giá ngoại tệ.

Phụ phí biến động tỷ giá ngoại tệ

Phụ phí giao hàng ở cảng đến DDC

Phí O/F là gì? Phụ phí giao hàng tại cảng đến không liên quan đến hoạt động giao nhận hàng hóa. Đây là phụ phí chủ tàu thu để bù đắp các chi phí dỡ hàng khỏi tàu, sắp xếp container hay chi phí ra vào cổng cảng.

Phụ phí phát sinh mùa cao điểm PSS

Phụ phí mùa cao điểm được thu vào thời điểm có nhu cầu vận chuyển tăng mạnh. Ví dụ như từ tháng 8 – tháng 12 hàng năm thì nhu cầu vận chuyển tăng cho mùa Giáng sinh và Ngày lễ tạ ơn.

Phụ phí kênh đào Panama PCS

Phụ phí qua kênh đào Panama là khoản phụ phí áp dụng với lô hàng được vận chuyển đi qua kênh đào Panama này. Nếu hàng hóa không vận chuyển qua kênh đào này sẽ không phải nộp PCS.

Phụ phí chiến tranh WRS

Phí O/F là gì? Phụ phí chiến tranh là khoản phí mà hãng tàu thu để bù đắp chi phí rủi ro do chiến tranh gây ra.

Phụ phí thay đổi nơi đến COD

Phụ phí thay đổi nơi đến được hãng tàu thu để bù đắp chi phí phát sinh khi chủ hàng thay đổi điểm đến lô hàng. Việc thay đổi cảng đích sẽ gây phát sinh phí xếp dỡ, phí lưu container,… Hãng tàu thu phụ phí COD này để bù đắp các chi phí phát sinh nêu trên.

Phú phí thay đổi cảng đến

Phụ phí xếp dỡ hàng hóa tại cảng THC

Phụ phí xếp dỡ hàng hóa tại cảng có tên đầy đủ là Terminal Handling Charge. Đây là phụ phí mà hãng tàu thu của chủ hàng trên mỗi container hàng hóa. Phụ phí THC dùng để bù đắp cho chi phí thực hiện công việc làm hàng tại cảng như xếp dỡ, đưa container từ bãi ra cầu tàu,…

Khi thu phụ phí THC, cảng tàu sẽ thu từ hãng tàu và hãng tàu sẽ thu từ chủ hàng hóa.

Phụ phí tắc nghẽn cảng PCS

Phụ phí tắc nghẽn cảng là khoản phụ phí được thu khi cảng xếp, cảng dỡ hàng có tình trạng ùn tắc. Khi hàng hóa ùn tắc tại cảng sẽ là nguyên nhân khiến tàu bị chậm trễ gây phát sinh các khoản phí khác. Do vậy, để bù đắp chi phí phát sinh khi tàu chậm trễ thù các hãng tàu sẽ thu thêm phụ phí PCS.

Mỗi loại phụ phí cước biển có những đặc điểm riêng và được áp dụng cho từng trường hợp cụ thể.

Phí O/F là gì và có những loại phụ phí cước biển nào đã được Vietful chia sẻ ở trên. Hiểu rõ các loại phụ phí cước biển giúp quá trình vận chuyển hàng hóa diễn ra thuận tiện hơn. Nếu quý khách muốn tìm hiểu các cách quản lý hàng hóa, lưu kho hàng hóa hãy liên hệ Vietful theo hotline 097 384 3404

Messenger Zalo OA Hotline 24/7