Omni Channel là gì? Ứng dụng Omni Channel để đạt lợi nhuận kinh doanh

05/06/2022

Omni Channel là gì? Omni Channel đem đến những lợi ích to lớn nào cho việc kinh doanh sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp? Hãy cùng VietFul tìm hiểu ngay qua bài viết sau nhé.

Omni Channel là gì?

Omni Channel được định nghĩa là bán hàng đa kênh. Mô hình kinh doanh này sẽ thống nhất quản lý trên 1 hệ thống duy nhất. Bạn có thể tiếp cận khách hàng từ đa dạng các kênh khác nhau nhưng vẫn không bị rối hay thiếu đồng bộ trong khâu quản lý.

Phương thức tiếp cận khách hàng đa kênh này sẽ giúp tiếp cận được nhiều người dùng hơn, đem đến sự hài lòng cho khách hàng, phù hợp với xu thế 4.0 hiện nay.

Mục tiêu của Omni Channel là thu thập thật nhiều dữ liệu khách hàng, và tập trung lại một đầu mối quản lý; tiếp thị tại nhiều kênh phổ biến mà các khách hàng tiềm năng sử dụng hay quan tâm. Khi đó, doanh nghiệp sẽ có cái nhìn tổng quan để biết được cách nào là cách tiếp cận khách hàng tốt nhất, kênh tiếp cận nào sẽ làm khách hài lòng nhất, có trải nghiệm dịch vụ tốt nhất.

Khi sử dụng Omni Channel trải nghiệm mua hàng sẽ được liền mạch giữa các kênh các khâu. Doanh nghiệp có thể phục vụ khách chu đáo mà không e sợ sự thiếu nhất quán hay đứt gãy giữa các bước.

Các kênh phổ biến mà doanh nghiệp thường tiếp cận khách hàng mạng xã hội (Telegram, Viber, Zalo, Facebook…), website, email, sms, chatbox…

Nếu chỉ hiện diện và tìm kiếm, phục vụ khách hàng trên những kênh này thì vẫn chưa đủ để gọi là Omni Channel. Điều kiện tiên quyết là cần phải có sự quản lý thống nhất, liên kết chặt chẽ.

Omni Channel được định nghĩa là bán hàng đa kênh.

Khác biệt giữa Omni Channel và Multi Channel

Hiện nay, đa số doanh nghiệp đều áp dụng phương thức Multi Channel, nhưng rất ít nơi áp dụng được Omni Channel. Đều là đa kênh nhưng 2 phương thức này là có sự khác biệt rõ rệt.

Omni Channel cung cấp trải nghiệm cá nhân hóa 1 cách nhất quán trên tất cả phương tiện, nền tảng và thiết bị. Dù khách hàng tương tác ở kênh nào thì doanh nghiệp cũng có thể dễ dàng chăm sóc 1 cách nhất quán.

Còn Multi Channel hoạt động độc lập trên nhiều kênh khác nhau, mỗi kênh không được đồng nhất trong khâu quản lý, có mục tiêu và chiến lược hoạt động riêng biệt. Do đó trải nghiệm của người dùng giữa các kênh sẽ thiếu đồng bộ, nhất quán, không liền lạc.

Multi Channel đã từng hoạt động vô cùng hiệu quả, tuy nhiên, ngày nay phương pháp này đang vướng phải nhiều bất cập do:

  • 90% số lượng khách muốn có được sự trải nghiệm đồng bộ, liền lạc trên tất cả các kênh.
  • 89% số lượng khách cảm thấy không hài lòng khi mỗi lần chuyển 1 kênh khác nhau lại phải lặp đi lặp lại cùng 1 vấn đề.
  • 61% số lượng khách cảm thấy việc chuyển đổi giữa các kênh gặp khó khăn, ảnh hưởng đến trải nghiệm mua sắm hay tận hưởng dịch vụ.
  • 87% số lượng khách mong muốn nhãn hàng cải thiện sự đồng bộ, nhất quán giữa các kênh marketing, bán hàng khác nhau.
Omni Channel cung cấp trải nghiệm cá nhân hóa 1 cách nhất quán trên tất cả phương tiện, nền tảng và thiết bị.

Lợi ích của Omni Channel

Tiếp thị đa điểm

Để khách hàng quyết định mua hàng, nhãn hiệu phải xuất hiện ít nhất 21 lần trong tầm mắt của khách. Cho nên, Omni Channel giúp bạn nâng tầm tiếp thị đa điểm, tiếp xúc được với khách trên nhiều kênh mà họ thường dùng, từ đó gia tăng khả năng mua hàng của khách.

Tăng doanh thu

Nhãn hàng sẽ nâng cao được độ phủ sóng trên nhiều kênh, tiếp cận được nhiều người. Dù khách hàng sử dụng kênh mua sắm nào cũng sẽ nhận được trải nghiệm đồng bộ, thúc đẩy quyết định mua hàng, gia tăng hành vi mua sắm, nâng cao chất lượng dịch vụ để khách hàng tiếp tục lựa chọn nhãn hàng của bạn cho lần mua sắm kế tiếp. Từ đó, doanh thu của doanh nghiệp sẽ được gia tăng đáng kể.

Hỗ trợ khách hàng tốt hơn

Khách hàng sẽ cảm thấy khó chịu khi buộc phải sử dụng những phương thức tương tác phức tạp khi cần được hỗ trợ. Vì vậy Omni Channel sẽ là giải pháp tuyệt vời khi giúp giải quyết các vấn đề một cách nhanh chóng, đồng bộ dù sử dụng nhiều hình thức tương tác khác nhau.

Quảng bá thương hiệu tốt hơn, xây dựng mối quan hệ với khách hàng

Khi khách cần trợ giúp, họ mong muốn nhận được:

  • Cách giải quyết nhanh gọn, dễ dàng
  • Xử lý và phản hồi nhanh
  • Sự đồng cảm và thấu hiểu từ người hỗ trợ

Do đó, trải nghiệm đa kênh Omni Channel giúp bạn hiểu rõ hơn khách hàng của mình muốn gì, thích thú với trải nghiệm như thế nào, từ đó xây dựng mối quan hệ gắn bó và nhận được niềm tin từ khách.

Khi khách cảm thấy hài lòng vui vẻ, họ sẵn lòng tái sử dụng dịch vụ, quay lại mua thêm sản phẩm, đánh giá tốt về thương hiệu và giới thiệu nhãn hàng của bạn cho người thân, bạn bè cùng sử dụng.

Tăng khách hàng trung thành

Bạn có thể dựa vào những trải nghiệm, đánh giá của khách hàng để hiểu rõ bản thân đã làm được những gì và chưa làm tốt điều gì khi phục vụ khách. Từ đó, doanh nghiệp sẽ có biện pháp thay đổi, cải thiện để đem đến chất lượng sản phẩm và dịch vụ tốt nhất.

Khi dần dần cải thiện lên, tệp khách hàng của bạn cũng sẽ gia tăng, mức độ khách hàng quay đầu sẽ cao, từ đó gia tăng lượng khách hàng trung thành.

Khi khách cảm thấy hài lòng vui vẻ, họ sẵn lòng tái sử dụng dịch vụ, quay lại mua thêm sản phẩm.

Qua bài viết này, hy vọng bạn đã biết Omni Channel là gì, những lợi ích của phương thức tiếp thị, vận hành này đối với việc kinh doanh sản phẩm, dịch vụ. Để được tư vấn thêm thông tin về Giải pháp hoàn tất đơn hàng Thương mại điện tử, Hệ thống quản lý kho hàng thông minh, Hệ thống quản lý đơn hàng đa kênh hãy liên hệ VietFul qua số điện thoại 097 384 3404

Messenger Zalo OA Hotline 24/7