THC là phí gì? Tất tần tật thông tin về phí THC bạn cần biết
27/03/2022
Xét riêng cho hoạt động giao thương và xuất nhập khẩu thì phụ phí chính là những loại phí phát sinh mà phía bên chủ hàng cần phải chi trả toàn bộ theo như thỏa thuận cụ thể đã ký kết giữa các bên với nhau. Trong đó THC chính là một trong những loại phụ phí đó, cực kỳ phổ biến trong mảng thương mại quốc tế. Vậy THC là phí gì? Do bên nào quy định và ai sẽ là người có trách nhiệm chi trả. Tất cả sẽ được Vietful đi tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!
THC là phí gì?
THC là viết tắt của cụm từ Terminal Handling Charge. Hiệu đơn giản đó là phụ phí xếp dỡ tại cảng. Những hoạt động xếp dỡ sẽ được tính vào phí THC thường là tập kết container ra cầu tàu, xếp dỡ container hàng hóa từ ở trên tàu xuống hay phí quản lý cảng,…
Xét trên thực tế thì cảng sẽ bắt đầu thu phí xếp dỡ cùng với nhiều loại phí liên quan khác từ hãng tàu. Sau đó tiến hành thu lại những khoản phí này từ đơn vị chủ hàng. Đó là thể là người gửi hoặc người nhận tùy thỏa thuận.
Xét trên thực tế thì đã có nhiều nhà xuất khẩu phàn nàn rằng việc thu phí THC đã đẩy rủi ro thương mại của hãng tàu sang cho họ. Hơn nữa sự chênh lệch lớn giữa số tiền THC thu từ khách so với tiền trực tiếp mà hãng tàu phải trả là không minh bạch. Bởi vì hãng không công bố chính thức phải trả cho cảng cụ thể là bao nhiêu cho 1 container.
Lý do xuất hiện phụ phí THC trong xuất nhập khẩu?
Hiện có đến 02 nguyên nhân khiến cho phí THC ra đời và quy định rõ ràng ở trong cách tính toán cược tải biển. Cụ thể là:
Tăng cường tính minh bạch khi mà tính cước
Nếu như theo quy định những năm trước 1990 thì hầu hết hãng tàu sẽ gộp tất cả các loại phụ phí vận chuyển và xếp dỡ vào phí cược vận. Vì vậy đã có nhiều đơn vị thấy bất mãn vì thiếu đi sự minh bạch ở trong cách tính toán cước vận tải đường biển. Đồng thời đơn vị shipper cũng khá mập mỡ về vấn đề họ phải trả tổng tiền phí bao nhiêu trong quá trình xếp dỡ hàng hóa ở cảng.
Tuy nhiên khi đã phân biệt được rõ giá cước vận tải biển cùng phụ phí xếp dỡ cont tại cảng thì shipper chắc chắn so sánh dễ dàng giá cước giữa các hãng tàu với nhau. Qua đó đưa ra được lựa chọn phù hợp nhất nhằm tránh hiện tượng tổn thất kinh tế.
Thường thì mỗi hãng tàu khác nhau sẽ quy định cách tính THC riêng biệt. Nhưng con số chênh lệch không quá lớn. Khi mà mọi loại chi phí được rõ ràng, công khai sẽ tạo nên uy tín cho các bên với nhau.
Tránh tiền tệ biến động
Thêm một lý do nữa làm cho phụ phí THC ra đời đó là hãng tàu sẽ tránh được biến động cũng như ảnh hưởng tiêu cực đến từ sự cố biến động về tiền tệ. Hầu như các công ty khai thác cảng sẽ xếp dỡ, tính phí theo tiền địa phương. Trong khi đó thì cược vận tải đường biển lại được quy định bằng đồng Dollars Mỹ.
Hướng dẫn phân biệt phí THC & phí Pick Up/Off container
Theo chúng tôi nhận thấy thì hiện có không ít đơn vị Shipper và Forwarder xảy ra nhầm lẫn giữa phí THC cũng phí nâng dỡ cont hay còn được gọi là Pick Up/Off container.
Để nhằm tránh lẫn lộn này thì bạn có thể hiểu đơn giản, phí nâng hạ cont là loại phí và shipper sẽ đóng cho càng trong quá trình làm thủ tục hải quan thông quan lô hàng. Được tính toán khi nâng container hàng hóa ở cảng lên xe kéo container chuyên dụng. Trong khi đó thì THC là phí hãng tàu thu khi mà hãng tàu tiến hành xếp dỡ container lên trên tàu.
Như vậy phí nâng hạ container hàng hóa sẽ được quy định chính từ cảng chứ không phải bởi hãng tày. Cảng tiến hành thu hoàn toàn chi phí này. Đồng thời THC là phụ phí được thu bởi hãng tàu.
Thu phí THC ở trong xuất nhập khẩu tại Việt Nam
Bắt đầu từ giữa 2007 thì các hãng tàu bắt đầu thực hiện áp dụng thu phụ phí THC. Việc phí THC chính thức áp dụng cho hãng tàu theo những mốc thời gian khác nhau. Cụ thể là:
- Hiệp hội các hãng tàu Viễn Đông FEFC áp dụng thu từ 01/05/2007
- Hiệp hội cước biển Đỏ IRFA đã thông báo áp dụng tách phí THC ra khỏi cước vận tải biển Việt Nam từ 01/01/2007. Như vậy mức chi phí mà đóng cho hãng tàu cũng tương tự giống FEFC. Nhưng từ 01/08/2008 thì cước phí đã tăng từ 65 – 85$ với TEU và từ 98 – 115$ với FEU.
- Hiệp hội thương các chủ tàu nội Á IADA áp dụng cước phí này bắt đầu từ 01/01/2007
Việc áp dụng thu phí THC tại Việt Nam cũng bắt gặp nhiều phản ứng khá mạnh mẽ đến từ Hội đồng đàm phán phí xếp dỡ container Việt Nam. Gồm đại diện Phòng Thương Mại và Công Nghiệp Việt Nam với 07 Hiệp hội có nhiều hàng hóa xuất nhập khẩu bằng container lớn của Việt Nam.
Theo đó chủ hàng Việt Nam cũng cho rằng việc tách phí THC ra thành phí riêng khiến chi phí mà đơn vị xuất nhập khẩu hàng hóa bị tăng lên. Thế nhưng hãng tàu này lại bày tỏ ra quan điểm riêng khi THC tách khỏi cược vận. Đồng thời hãng tàu cũng tiến hành giảm đi cược vận biển để tránh chủ hàng bị tổn thất.
Trên đây là toàn bộ chia sẻ chi tiết liên quan đến THC là phí gì mà VIETFUL muốn gửi đến cho bạn đọc tham khảo. Mong rằng đã giúp bạn có được cái nhìn tổng quan và sắc nét hơn về những loại phí trong hoạt động xuất nhập khẩu. Nếu như có bất kỳ một thắc mắc nào liên quan đến dịch vụ hoàn tất đơn hàng thì bạn có thể liên hệ trực tiếp qua số hotline 097 384 3404