Top 10 xu hướng Logistics trên thế giới năm 2025

03/07/2023

Khi chúng ta bước sang năm 2030, ngành Logistics đang chuẩn bị cho một sự chuyển đổi đột phá. Với sự ra đời của công nghệ mới và thay đổi nhu cầu của khách hàng, các công ty Logistics đang phải đối mặt với những thách thức và cơ hội chưa từng có. Đây là thời điểm thú vị cho ngành, khi các doanh nghiệp nắm lấy sự đổi mới để duy trì tính cạnh tranh và thúc đẩy tăng trưởng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá 10 xu hướng hàng đầu được thiết lập để định hình thế giới hậu cần vào năm 2023 và cách những người tiên phong đột phá đang dẫn đầu hướng tới một tương lai hiệu quả, kết nối và bền vững hơn. Vì vậy, hãy sẵn sàng cho một hành trình thú vị vào tương lai của ngành Logistics!

1. Logistics trong ngành thương mại điện tử:

Thương mại điện tử sẽ chiếm lĩnh thị trường bán lẻ

Nếu bạn vẫn còn hoài nghi về sức mạnh của Thương mại điện tử, bạn có thể xem xét một số sự kiện và dữ liệu sẽ khiến bạn kinh ngạc và thuyết phục rằng Thương mại điện tử không chỉ ở đây để tồn tại mà còn thống trị thị trường bán lẻ trong tương lai gần.

  • Thị trường thương mại điện tử toàn cầu dự kiến ​​sẽ đạt tổng trị giá 6,3 nghìn tỷ đô la vào năm 2023, tăng từ 4,2 nghìn tỷ đô la vào năm 2020. Đó là mức tăng đáng kinh ngạc 50% chỉ sau ba năm!
  • Doanh số thương mại điện tử sẽ chiếm 22% tổng doanh số bán lẻ trên toàn thế giới vào năm 2023, tăng từ 14,1% vào năm 2019. Điều đó có nghĩa là cứ bốn giao dịch mua thì gần một giao dịch sẽ được thực hiện trực tuyến.
  • Thị trường thương mại điện tử Hoa Kỳ sẽ đạt 1,2 nghìn tỷ đô la vào năm 2023, trở thành thị trường thương mại điện tử lớn thứ hai trên thế giới sau Trung Quốc. Doanh số thương mại điện tử của Hoa Kỳ sẽ tăng 39% từ năm 2020 đến năm 2023, nhanh hơn mức trung bình toàn cầu là 33%.
  • Số lượng người mua kỹ thuật số trên toàn thế giới sẽ đạt 3,2 tỷ vào năm 2023, tăng từ 2,7 tỷ vào năm 2020. Điều đó có nghĩa là hơn 40% dân số thế giới sẽ mua sắm trực tuyến vào thời điểm đó.
  • Chi tiêu trung bình hàng năm cho mỗi người mua kỹ thuật số sẽ tăng từ 1.548 đô la vào năm 2020 lên 1.972 đô la vào năm 2023. Điều đó có nghĩa là mọi người sẽ không chỉ mua sắm trực tuyến thường xuyên hơn mà còn chi nhiều tiền hơn cho mỗi lần mua hàng.
  • Các danh mục sản phẩm phổ biến nhất để mua sắm trực tuyến vào năm 2023 sẽ là thời trang, đồ điện tử và đồ nội thất. Các danh mục này sẽ chiếm hơn một nửa tổng doanh số Thương mại điện tử trên toàn thế giới.
  • Các nền tảng mua sắm trực tuyến phổ biến nhất vào năm 2023 sẽ là Amazon, Alibaba và Shopify. Các nền tảng này sẽ thống trị bối cảnh Thương mại điện tử với cơ sở khách hàng khổng lồ, sự đa dạng của sản phẩm và các tính năng sáng tạo.

Như bạn có thể thấy, Thương mại điện tử không chỉ tồn tại ở đây mà còn phát triển theo cấp số nhân. Nếu bạn muốn thành công trong thị trường bán lẻ vào năm 2023 và hơn thế nữa, bạn cần nắm lấy Thương mại điện tử và tận dụng tiềm năng của nó. Cho dù bạn là người bán hay người mua, Thương mại điện tử sẽ mang đến cho bạn những cơ hội và lợi ích vô tận. Đừng bỏ lỡ cơ hội tuyệt vời này để tham gia cuộc cách mạng thương mại điện tử!

2. Doanh nghiệp Logistics đầu tư mạnh vào số hóa

Doanh nghiệp Logistics đầu tư mạnh vào số hóa

Các công ty Logistics sẽ đầu tư mạnh vào số hóa, sử dụng trí tuệ nhân tạo, chuỗi khối, điện toán đám mây và dữ liệu lớn để tối ưu hóa hoạt động và nâng cao trải nghiệm của khách hàng. Đây không phải là một phỏng đoán hoang đường, mà là một dự đoán nghiêm túc dựa trên các xu hướng và lợi ích hiện tại của việc số hóa trong lĩnh vực hậu cần.

  • Số hóa có thể cải thiện khả năng tương tác, phân tích dữ liệu, hoạt động nội bộ, hiệu quả về thời gian và chi phí cũng như sự hài lòng của khách hàng đối với các công ty hậu cần.
  • Trí tuệ nhân tạo có thể giúp các công ty hậu cần tự động hóa và hợp lý hóa các quy trình khác nhau, chẳng hạn như quản lý vận tải, thực hiện và theo dõi lô hàng, quản lý hàng tồn kho, dự báo nhu cầu và tối ưu hóa tuyến đường.
  • Blockchain có thể giúp các công ty hậu cần tăng tính minh bạch, truy xuất nguồn gốc, bảo mật và tin tưởng vào chuỗi cung ứng của họ bằng cách tạo các bản ghi giao dịch và sự kiện bất biến có thể được xác minh bởi tất cả các bên liên quan.
  • Điện toán đám mây có thể giúp các công ty hậu cần tiếp cận cơ sở hạ tầng và dịch vụ CNTT có thể mở rộng, linh hoạt và tiết kiệm chi phí mà không phải đầu tư vào phần cứng và phần mềm đắt tiền.
  • Big data có thể giúp các công ty hậu cần thu thập, lưu trữ, phân tích và tận dụng khối lượng lớn dữ liệu có cấu trúc và phi cấu trúc từ nhiều nguồn khác nhau, chẳng hạn như cảm biến, GPS, thẻ RFID, phương tiện truyền thông xã hội, v.v., để hiểu rõ hơn và đưa ra quyết định tốt hơn.

Rõ ràng, số hóa không phải là điều xa xỉ mà là điều cần thiết đối với các công ty logistics muốn tồn tại và phát triển trong thị trường cạnh tranh và năng động. Bằng cách đầu tư vào số hóa, các công ty hậu cần có thể cải thiện hiệu suất, hiệu quả, chất lượng và sự hài lòng của khách hàng. Và đó không phải là vấn đề đáng cười.

3. Khả năng phục hồi sẽ trở thành lợi thế cạnh tranh cho các nhà cung cấp dịch vụ Logistics

Khả năng phục hồi sẽ trở thành lợi thế cạnh tranh cho các nhà cung cấp dịch vụ Logistics

Khả năng phục hồi chuỗi cung ứng sẽ là ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp khi họ phải đối mặt với rủi ro gián đoạn ngày càng tăng do thiên tai, tấn công mạng, chiến tranh thương mại và đại dịch. Họ sẽ áp dụng các chiến lược nhanh nhẹn và linh hoạt để đối phó với sự không chắc chắn và biến động.

Ý tưởng này được hỗ trợ bởi các sự kiện và dữ liệu từ một cuộc khảo sát gần đây của McKinsey, cho thấy các công ty đã đạt được tiến bộ đáng kể về các biện pháp nằm trong chương trình nghị sự của họ kể từ khi bắt đầu cuộc khủng hoảng COVID-19, chẳng hạn như tăng khả năng hiển thị, đa dạng hóa nhà cung cấp và tối ưu hóa hàng tồn kho. Cuộc khảo sát cũng cho thấy rằng các công ty đầu tư nhiều hơn vào khả năng phục hồi chuỗi cung ứng trước đại dịch có thể phục hồi nhanh hơn và hoạt động tốt hơn so với các công ty cùng ngành. Theo khảo sát, các công ty có khả năng phục hồi đã đạt mức tăng trưởng doanh thu cao hơn 30% và tăng trưởng thu nhập cao hơn 40% so với các công ty không có khả năng phục hồi vào năm 2020.

Tuy nhiên, khả năng phục hồi chuỗi cung ứng không phải là nỗ lực một lần mà là một hành trình liên tục đòi hỏi sự thích ứng và đổi mới liên tục. Cuộc khảo sát cũng xác định một số thách thức và cơ hội mới nổi mà các nhà lãnh đạo chuỗi cung ứng sẽ phải đối mặt trong thế giới hậu đại dịch, chẳng hạn như chuyển đổi kỹ thuật số, tính bền vững, lấy khách hàng làm trung tâm và phát triển nhân tài. Để thành công trong môi trường năng động này, các doanh nghiệp sẽ cần nắm bắt văn hóa học tập và cộng tác, đồng thời tận dụng các công nghệ và phân tích tiên tiến để nâng cao khả năng ra quyết định và sự linh hoạt của họ.

4. Công nghệ sẽ tạo ra các phương thức vận tải mới

Công nghệ sẽ tạo ra các phương thức vận tải mới

Công nghệ sẽ đổi mới các phương thức vận tải mới, chẳng hạn như máy bay không người lái, xe tự hành, hyperloop và xe tải điện. Những điều này sẽ mang lại chi phí thấp hơn, hiệu quả cao hơn và tác động môi trường thấp hơn đối với việc di chuyển hàng hóa và con người.

  • Máy bay không người lái có thể cung cấp các gói hàng nhanh hơn và rẻ hơn so với các phương pháp truyền thống, giảm tắc nghẽn giao thông và phát thải khí nhà kính. Theo một nghiên cứu của Đại học Washington, việc giao hàng bằng máy bay không người lái có thể giảm 54% mức tiêu thụ năng lượng và 53% lượng khí thải carbon dioxide so với xe tải chạy bằng động cơ diesel trong một số tình huống.
  • Thiết bị không người lái có thể cải thiện tính an toàn, tính di động và năng suất bằng cách loại bỏ lỗi của con người, giảm sự cố và tối ưu hóa các tuyến đường. Theo báo cáo của McKinsey & Company, đến năm 2040, xe tự lái có thể cứu sống 300.000 người mỗi năm trên toàn thế giới, giảm thời gian đi lại tới 40% và tăng GDP lên tới 5,6%.
  • Tàu siêu tốc là một phương thức vận chuyển được đề xuất sử dụng các khoang di chuyển trong các ống chân không với tốc độ trên 1000 km/h. Hyperloop có thể giảm đáng kể thời gian di chuyển, mức tiêu thụ năng lượng và lượng khí thải carbon so với các phương thức thông thường. Ví dụ, một chuyến đi hyperloop từ Los Angeles đến San Francisco có thể chỉ mất 30 phút và chỉ sử dụng 4% năng lượng so với một chuyến bay bằng máy bay.
  • Xe tải điện là loại xe sử dụng pin hoặc pin nhiên liệu để cung cấp năng lượng cho động cơ điện thay vì động cơ đốt trong. Xe tải điện có thể giảm chi phí vận hành, ô nhiễm tiếng ồn và khí thải nhà kính đối với vận chuyển hàng hóa. Theo một nghiên cứu của Hội đồng Quốc tế về Giao thông sạch, xe tải điện có thể giảm 50% tổng chi phí sở hữu vào năm 2030 và giảm 90% lượng khí thải carbon dioxide vào năm 2050 so với xe tải chạy bằng dầu diesel.

5. Tính bền vững đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết

Tính bền vững đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết

Tính bền vững không chỉ là một từ thông dụng mà còn là lợi thế cạnh tranh của các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần vào năm 2023. Khi ngày càng có nhiều khách hàng yêu cầu các lựa chọn giao hàng thân thiện với môi trường, các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần phải điều chỉnh các hoạt động của họ để giảm tác động đến môi trường và tăng hiệu quả.

Một trong những cách họ có thể làm điều này là thông qua việc áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn, nhằm mục đích loại bỏ lãng phí và tái sử dụng tài nguyên càng nhiều càng tốt. Ví dụ: một số nhà cung cấp dịch vụ hậu cần cung cấp dịch vụ hậu cần đảo ngược, thu gom các sản phẩm đã qua sử dụng từ khách hàng và trả lại cho nhà sản xuất để tân trang hoặc tái chế.

Một cách khác là bằng cách sử dụng năng lượng tái sinh, chẳng hạn như năng lượng mặt trời hoặc năng lượng gió, để vận hành các nhà kho và trung tâm hậu cần của họ. Điều này có thể giúp họ tiết kiệm chi phí năng lượng và giảm lượng khí thải carbon. Ví dụ, Iberdrola, một công ty năng lượng toàn cầu, cung cấp các giải pháp năng lượng tái tạo cho các công ty hậu cần như Amazon và DHL.

Một cách thứ ba là bằng cách bù đắp lượng khí thải carbon của họ, có nghĩa là bù đắp lượng khí nhà kính mà họ thải ra bằng cách đầu tư vào các dự án giảm thiểu hoặc thu giữ carbon ở những nơi khác. Ví dụ: DHL có chương trình GoGreen cung cấp các tùy chọn vận chuyển không có carbon cho khách hàng của mình và hỗ trợ các dự án môi trường khác nhau trên khắp thế giới. Đây là một số ví dụ về cách tính bền vững có thể trở thành điểm khác biệt chính đối với các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần vào năm 2023, khi họ cố gắng đáp ứng kỳ vọng của người tiêu dùng và cơ quan quản lý có ý thức về môi trường.

6. Hợp tác sẽ là chìa khóa thành công trong ngành Logistics

Hợp tác sẽ là chìa khóa thành công trong ngành logistics

Hợp tác trong ngành hậu cần liên quan đến việc các công ty hình thành quan hệ đối tác chiến lược và liên minh để chia sẻ tài nguyên, kiến ​​thức chuyên môn và dữ liệu. Những sự hợp tác này có thể giúp các công ty giảm chi phí, nâng cao hiệu quả và nâng cao dịch vụ khách hàng. Ngoài ra, bằng cách hợp tác, các công ty có thể tiếp cận thị trường mới và mở rộng cơ sở khách hàng của họ.

Một ví dụ về sự hợp tác thành công trong ngành hậu cần là sự hợp tác giữa DHL và Amazon. Năm 2018, DHL đã công bố một dịch vụ mới có tên là Parcel Metro, nhằm chuyển phát các gói hàng cho khách hàng ở khu vực thành thị. Dịch vụ này được ra mắt tại Chicago và DHL hợp tác với Amazon để cung cấp dịch vụ giao hàng chặng cuối cho các thành viên Prime của Amazon. Sự hợp tác này cho phép DHL tận dụng mạng lưới khách hàng và tài xế giao hàng rộng lớn của Amazon, trong khi Amazon được hưởng lợi từ chuyên môn của DHL về hậu cần và giao hàng.

Một ví dụ khác là sự hợp tác giữa UPS và Shopify. Vào năm 2018, UPS đã thông báo rằng họ đã hợp tác với Shopify để cung cấp giá vận chuyển của UPS cho người bán trên Shopify. Sự hợp tác này cho phép người bán trên Shopify tiếp cận mạng lưới dịch vụ hậu cần và giao hàng toàn cầu của UPS, trong khi UPS được hưởng lợi từ cơ sở khách hàng lớn của Shopify.

Ngành hậu cần cũng đang tận dụng các nền tảng và mạng lưới để kết nối với khách hàng và nhà cung cấp trên toàn cầu. Một ví dụ về nền tảng như vậy là Freightos, một thị trường trực tuyến kết nối người gửi hàng và người vận chuyển. Freightos cho phép người gửi hàng so sánh giá cả và thời gian giao hàng từ nhiều hãng vận chuyển, đồng thời cung cấp cho hãng vận tải quyền tiếp cận khách hàng mới.

Vào năm 2021, DHL đã thực hiện một nghiên cứu về ngành hậu cần, cho thấy 81% công ty hậu cần tin rằng sự hợp tác sẽ là chìa khóa dẫn đến thành công trong ngành. Nghiên cứu cũng cho thấy 60% các công ty hậu cần hiện đang hợp tác với các công ty khác để chia sẻ tài nguyên, kiến ​​thức chuyên môn và dữ liệu. Ngành hậu cần đã sẵn sàng cho sự phát triển và các công ty chấp nhận sự hợp tác sẽ có vị trí tốt hơn để thành công trong tương lai.

7. Lấy khách hàng làm trung tâm sẽ là động lực thúc đẩy đổi mới Logistics

Lấy khách hàng làm trung tâm sẽ là động lực thúc đẩy đổi mới Logistics

Đã qua rồi cái thời mà các công ty hậu cần có thể tồn tại bằng cách tiếp cận một quy mô phù hợp với tất cả các dịch vụ của họ. Ngày nay, lấy khách hàng làm trung tâm không còn chỉ là một từ thông dụng mà còn là một chiến lược cơ bản cho sự đổi mới trong ngành. Trong một thị trường không ngừng phát triển và cạnh tranh khốc liệt, các công ty hậu cần giờ đây phải cung cấp những trải nghiệm liền mạch và được cá nhân hóa để đáp ứng nhu cầu của khách hàng về tốc độ, sự thuận tiện và minh bạch.

Và làm thế nào để họ thực hiện điều này? Bằng cách khai thác sức mạnh của các công nghệ tiên tiến như phân tích dữ liệu, chatbot, trợ lý giọng nói và thực tế tăng cường để cách mạng hóa hoạt động giao tiếp và tương tác của họ với khách hàng.

  • Phân tích dữ liệu có thể giúp các công ty hậu cần hiểu rõ hơn về nhu cầu, sở thích và hành vi của khách hàng, đồng thời cung cấp cho họ các giải pháp và đề xuất phù hợp. Ví dụ: DHL sử dụng phân tích dữ liệu để tối ưu hóa các tuyến giao hàng, giảm chi phí và cải thiện sự hài lòng của khách hàng.
  • Chatbot và trợ lý giọng nói có thể cung cấp dịch vụ khách hàng 24/7, trả lời các câu hỏi, cung cấp thông tin cập nhật và xử lý khiếu nại. Họ cũng có thể tự động hóa các tác vụ như đặt trước, theo dõi và thanh toán. Theo Deloitte, chatbot là công cụ sử dụng AI hàng đầu trong các doanh nghiệp và tỷ lệ sử dụng chúng dự kiến ​​sẽ tăng gần gấp đôi trong vòng 2 đến 5 năm tới.
  • Thực tế tăng cường (AR) có thể nâng cao trải nghiệm của khách hàng bằng cách cung cấp các tính năng nhập vai và tương tác. Ví dụ: AR có thể giúp khách hàng hình dung sản phẩm của họ sẽ trông như thế nào hoặc phù hợp với vị trí mong muốn trước khi họ mua chúng. AR cũng có thể giúp nhân viên hậu cần thực hiện các nhiệm vụ hiệu quả và an toàn hơn. Ví dụ: kính AR có thể cung cấp thông tin và hướng dẫn theo thời gian thực cho các hoạt động lấy hàng, đóng gói và chất hàng. Theo Research and Market, tổng thị trường AR dự kiến ​​sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR là 31,5% từ năm 2021 đến năm 2026.

Theo một nghiên cứu do Accenture thực hiện, 77% các công ty hậu cần tin rằng việc lấy khách hàng làm trung tâm sẽ là động lực chính cho sự đổi mới trong ngành. Nghiên cứu cũng cho thấy các công ty ưu tiên lấy khách hàng làm trung tâm vượt trội so với các công ty cùng ngành về tốc độ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận. Ngoài ra, 91% giám đốc điều hành hậu cần do PwC khảo sát cho biết họ tin rằng việc cải thiện trải nghiệm của khách hàng là ưu tiên hàng đầu đối với tổ chức của họ.

8. Đa dạng và hòa nhập trong Logistics

Đa dạng và hòa nhập trong Logistics

Sự đa dạng và hòa nhập sẽ là giá trị cốt lõi đối với các tổ chức hậu cần, khi họ tìm cách thu hút và giữ chân nhân tài từ các nền tảng, văn hóa và quan điểm khác nhau. Họ sẽ thúc đẩy văn hóa tôn trọng, trao quyền và thuộc về nhân viên và các bên liên quan của họ.

Cũng ttham khảo thêm một vài thông tin thú vị để hỗ trợ cho khái niệm này:

  • Theo báo cáo của Deloitte, 75% thế hệ thiên niên kỷ nói rằng một nơi làm việc đa dạng và hòa nhập là yếu tố quan trọng đối với họ khi lựa chọn nhà tuyển dụng.
  • Một nghiên cứu của McKinsey cho thấy các công ty nằm trong nhóm dẫn đầu về sự đa dạng giới tính trong đội ngũ điều hành của họ có khả năng đạt được lợi nhuận trên mức trung bình cao hơn 21% so với những công ty ở nhóm dưới cùng.
  • Một cuộc khảo sát của Gartner tiết lộ rằng 69% chuyên gia chuỗi cung ứng nói rằng các sáng kiến ​​đa dạng và hòa nhập đã cải thiện hiệu suất nhóm của họ.

Vì vậy, nếu bạn muốn trở thành một tổ chức hậu cần thành công trong tương lai, tốt hơn hết bạn nên bắt đầu đón nhận sự đa dạng và hòa nhập ngay hôm nay. Nếu không, bạn có thể bỏ lỡ một số tài năng, lợi nhuận và hiệu suất tuyệt vời.

9. Đạo đức và trách nhiệm xã hội sẽ là mối quan tâm lớn đối với các doanh nghiệp Logistics

Đạo đức và trách nhiệm xã hội sẽ là mối quan tâm lớn đối với các doanh nghiệp Logistics

Các doanh nghiệp logistics nhận thức được rằng đạo đức và trách nhiệm xã hội không chỉ đơn thuần là những câu nói cửa miệng, mà còn là những thành phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh của họ. Các công ty này nhận ra nghĩa vụ của họ đối với các bên liên quan khác nhau, bao gồm khách hàng, nhân viên, nhà cung cấp, môi trường và toàn xã hội. Họ cũng nhận thức được rằng việc duy trì các hoạt động có đạo đức và có trách nhiệm với xã hội có thể mang lại cho họ lợi thế trong thị trường cạnh tranh cao.

Ví dụ, Logistics UK, một hiệp hội thương mại cho ngành hậu cần ở Vương quốc Anh, có chính sách trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) bao gồm bốn lĩnh vực: kinh tế, xã hội, môi trường và quản trị. Họ đặt mục tiêu tiến hành hoạt động kinh doanh của mình theo cách có đạo đức, minh bạch, có trách nhiệm và tuân thủ luật pháp. Họ cũng hỗ trợ các sáng kiến ​​và tổ chức từ thiện khác nhau mang lại lợi ích cho cộng đồng và ngành.

Theo một nghiên cứu của Jennings (2002), trách nhiệm xã hội hậu cần (LSR) có thể được định nghĩa là “sự tích hợp các nguyên tắc đạo đức vào việc ra quyết định và thực hành hậu cần”. Nghiên cứu đề xuất một khuôn khổ tích hợp cho LSR bao gồm sáu khía cạnh: tuân thủ pháp luật, nhận thức đạo đức, quản lý các bên liên quan, đáp ứng xã hội, quản lý môi trường và công dân toàn cầu. Nghiên cứu cũng gợi ý rằng LSR có thể nâng cao hiệu quả hoạt động và uy tín của các công ty logistics.

Khi các công ty hậu cần gặp phải sự giám sát chặt chẽ hơn từ các cơ quan quản lý, truyền thông và xã hội, đạo đức và trách nhiệm xã hội sẽ trở thành ưu tiên hàng đầu của họ trong tương lai. Họ sẽ cố gắng duy trì mức độ minh bạch, trách nhiệm giải trình và tuân thủ cao trong suốt quá trình hoạt động và thực tiễn của mình. Hơn nữa, họ sẽ nỗ lực tạo ra giá trị cho các bên liên quan đồng thời đóng góp tích cực cho xã hội nói chung.

10. Đổi mới, sáng tạo của ngành Logistics năm 2023

Đổi mới, sáng tạo của ngành Logistics năm 2023

Khi lĩnh vực hậu cần điều hướng trong một môi trường năng động và phức tạp vào năm 2023, sự đổi mới và sáng tạo sẽ đóng vai trò là những đặc điểm xác định của nó. Để duy trì tính cạnh tranh, các công ty sẽ nắm bắt thử nghiệm, học hỏi và thích ứng khi họ khám phá những cơ hội và thách thức mới.

Một lĩnh vực mà sự đổi mới đang được thực hiện là việc sử dụng các phương tiện tự hành và máy bay không người lái để giao hàng. StartUs Insights báo cáo rằng những công nghệ này có thể giảm tới 40% chi phí giao hàng, đồng thời tăng tốc độ, hiệu quả và nâng cao sự hài lòng của khách hàng. Ngoài ra, các công ty hậu cần đang áp dụng chuỗi khối và hợp đồng thông minh để quản lý chuỗi cung ứng nhằm cải thiện tính minh bạch, bảo mật và truy xuất nguồn gốc của các giao dịch, cũng như giảm thiểu thủ tục giấy tờ và sai sót. Một lĩnh vực khác mà các công ty hậu cần đang tận dụng sự đổi mới là tích hợp trí tuệ nhân tạo và phân tích dữ liệu lớn để dự báo và tối ưu hóa nhu cầu. Những công cụ này cho phép các công ty hậu cần dự đoán nhu cầu của khách hàng, tối ưu hóa việc quản lý hàng tồn kho và giảm lãng phí.

Một cuộc khảo sát của PwC cho thấy rằng vào năm 2023, các lĩnh vực thâm dụng chuỗi cung ứng sẽ ưu tiên nâng cao hiệu quả và giảm chi phí. Bằng cách nắm lấy sự đổi mới và sáng tạo, các công ty hậu cần có thể đạt được những mục tiêu này và đạt được lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

 

Messenger Zalo OA Hotline 24/7