Quy trình Automated Fulfillment Amazon

11/01/2023

Để tìm hiểu Quy trình Automated Fulfillment Amazon, đầu tiên Chúng ta sẽ tìm hiểu khái niệm Multi Channel Fulfillment by Amazon hay viết tắt là MCF – Giải pháp Hoàn tất đơn hàng đa kênh bởi Amazon là gì nhé.

MCF cung cấp dịch vụ fulfillment cho cả người bán ngoài website Amazon. Khác với FBA là tên viết tắt của Fulfillment By Amazon, dịch vụ Fulfillment cho người bán ở Website Amazon.

Lúc này Người bán hàng có thể gửi một phần hoặc tất cả sản phẩm, hàng hoá tồn kho của mình đến trung tâm Fulfillment của Amazon để được hỗ trợ xử lý, đóng gói và vận chuyển đơn hàng từ tất cả các kênh bán hàng.

Quy trình Automated Fulfillment Amazon
Quy trình Automated Fulfillment Amazon

Automated Fulfillment Amazon phù hợp đối tượng nào?

Giải pháp đáp ứng cho nhu cầu của các doanh nghiệp
Giải pháp đáp ứng cho nhu cầu của các doanh nghiệp

Thương mại điện tử ngày càng phát triển mạnh mẽ tại thị trường Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng, đang là một trong những thị trường vô cùng “màu mỡ” dẫn đến việc nhiều nhà bán hàng là cá nhân, doanh nghiệp SMEs gia nhập và cùng phát triển trên các kênh thương mại điện tử. 

Việc tham gia hoạt động thương mại trên nhiều kênh bán hàng khác nhau đòi hỏi doanh nghiệp sắp xếp, chuẩn bị đầy đủ chi phí, nhân lực, nguồn lực, tài chính, … đặc biệt hơn hết là hoạt động xử lý hoàn tất đơn hàng đa kênh. 

Nắm bắt được nhu cầu của các doanh nghiệp bán hàng trên các sàn thương mại điện tử đa kênh, VietFul ra đời nhằm cung cấp giải pháp hoàn tất đơn hàng cho các doanh nghiệp bán hàng đa kênh dựa theo giải pháp Multi-channel fulfillment by Amazon.

Ưu nhược điểm của Automated Fulfillment 

Ưu nhược điểm của Automated Fulfillment 
Ưu nhược điểm của Automated Fulfillment

Ưu điểm: 

  • Quản lý kho thông minh: Tất cả các sản phẩm được vận chuyển và quản lý ở kho với công nghệ hiện đại, dễ dàng theo dõi được số lượng hàng đang được lưu kho trên các kênh bán giúp Nhà bán hàng kịp thời điều chỉnh chiến lược bán hàng và bảo đảm duy trì được chất lượng dịch vụ, luôn làm hài lòng khách hàng
  • Chi phí minh bạch: Bảng phí rất rõ ràng khi tạo đơn trên hệ thống, ngay tức thì hệ thống sẽ cung cấp cho bạn mức phí ước tính theo thời gian thật.
  • Chất lượng hàng đầu: Amazon là nhà cung cấp dịch vụ hậu cần hàng đầu với hơn 75 trung tâm Fulfillment trên toàn nước Mỹ và hơn 125,000 nhân viên. Dù sản lượng của bạn lên đến vài chục hay vài nghìn đơn mỗi ngày, Amazon hoàn toàn có đủ nguồn lực để xử lý và giao hàng đến tay khách hàng trong thời gian cam kết

Nhược điểm: 

  • Thương hiệu nhãn hàng không được đảm bảo: Amazon không cung cấp dịch vụ cá nhân hóa bao bì đóng gói hàng hoá. Tất cả các bưu kiện được gửi đi đều in logo Amazon. Thứ duy nhất Nhãn hàng có thể đưa thông tin và hình ảnh thương hiệu vào là Phiếu giao hàng được Amazon in ra.
  • Phí lưu kho phát sinh trong thời gian dài: Những mặt hàng lưu kho Amazon quá 181 ngày sẽ bị tính phí và nếu bạn không quản lý tồn kho cẩn thận, mức phí này có thể đội lên rất nhanh với nhiều sản phẩm khác nhau. Vì vậy Nhà bán hàng cần cân nhắc đối với một số mặt hàng sản lượng bán ra thấp, lưu kho tại Amazon có thể không phải là một lựa chọn tốt.
  • Giới hạn sản phẩm và kênh bán: Với những sản phẩm được cho là nguy hiểm như pin, bình xịt, hàng hóa dễ cháy hay dễ hỏng, Amazon sẽ có yêu cầu nghiêm ngặt khi nhập kho và chi phí cũng sẽ cao hơn bình thường. Hơn nữa vì chính sách đóng gói như đã nêu trên, một số kênh bán như eBay, Walmart và Jet đã từ chối những sản phẩm đến từ kho Fulfillment của Amazon.
  • Hạn chế trong xử lý hàng trả lại: Với mô hình FBA, những sản phẩm được bán trên Amazon sẽ được công ty chịu trách nhiệm xử lý hàng trả lại.
    Tuy nhiên với MCF, việc này không được Amazon hỗ trợ mà người bán sẽ phải tự xử lý.

Quy trình triển khai Automated Fulfillment Amazon gồm 4 bước:

​Quy trình triển khai Automated Fulfillment Amazon
​Quy trình triển khai Automated Fulfillment Amazon

 

Bước 1: Tạo sản phẩm trên Amazon

Người bán bắt đầu lựa chọn danh mục cho sản phẩm, cập nhật thông tin, giá bán và SKU của sản phẩm. 

Bước 1: Tạo sản phẩm trên Amazon
Bước 1: Tạo sản phẩm trên Amazon

Bước 2: Tạo đơn hàng Fulfillment

Truy cập vào tồn kho (All Inventory) trên tài khoản Amazon và lựa chọn “Tạo đơn Fulfillment” (Create Fulfillment Order). Điền tất cả những thông tin cần thiết như thông tin người nhận, phương thức vận chuyển, … Nếu muốn tạo nhanh nhiều đơn cùng một lúc, người bán có thể sử dụng mẫu của Amazon.

Tạo đơn hàng Fulfillment
Tạo đơn hàng ulfillment

Bước 3: Quản lý vận chuyển

MCF thường có ba loại vận chuyể: tiêu chuẩn 3-5 ngày làm việc, tốc độ 2 ngày và ưu tiên ngày hôm sau. Người mua sẽ lựa chọn phương thức vận chuyển, trong khi đó người bán có thể thiết kế Phiếu gửi hàng (Packing slip) với logo và thông tin của công ty mình. Đây là một điểm cộng so với dịch vụ FBA nhằm giúp việc đóng gói được thương hiệu hoá hơn. 

Quản lý vận chuyển
Quản lý vận chuyển

Bước 4: Quản lý sau bán hàng

Như đã nói ở trên thì khác với FBA, việc hoàn đơn MCF là trách nhiệm của người bán. Người bán có thể quyết định nhập lại sản phẩm vào kho hoặc gửi về nhà sản xuất tuỳ theo tình trạng đơn hàng sao cho phù hợp với chính sách của Amazon là được.

Đơn hàng MCF có thể được huỷ trong vòng 15 phút sau khi tạo trong mục “Quản lý đơn hàng” (Manage Orders). Sau thời gian này, Amazon có quyền từ chối yêu cầu huỷ đơn. Với những sản phẩm đã hết hàng, Amazon sẽ cập nhật tình trạng sản phẩm là “Không thể Fulfill” (Unfulfillable) và không thể xử lý những đơn này cho đến khi có sản phẩm mới nhập kho.

Quản lý sau bán hàng
Quản lý sau bán hàng

Multi-channel fulfillment by Amazon là mô hình tiêu biểu cho bán hàng thương mại điện tử đa kênh phù hợp với xu thế thị trường hiện nay, đang được áp dụng tại nhiều nơi trên thế giới. Cung cấp hệ thống quản lý đơn hàng và tồn kho đơn giản cùng dịch vụ vận chuyển chất lượng, tuy nhiên mô hình này vẫn bị hạn chế về mặt sản phẩm và thương hiệu. 

 

VietFul tự hào là một trong những đơn vị tiên phong mang đến giải pháp Fulfillment đa kênh hoàn thiện nhất tại khu vực Đông Nam Á. Tích hợp tất cả những kênh bán hàng phổ biến, những đơn vị vận chuyển hàng đầu giúp người bán hệ thống tồn kho và đơn hàng để dễ dàng quản lý và hoàn tất đơn hàng 100% tự động.

Giải pháp hoàn tất đơn hàng Vietful phát triển dựa trên nền tảng công nghệ Fulfillment By Amazon kết hợp 2 giải pháp OMS & WMS hỗ trợ quản lý thống nhất và tối ưu vận hành xử lý đơn hàng trên 1 nền tảng. 

Giúp chủ cửa hàng đồng bộ hóa sản phẩm, đơn hàng, tồn kho từ Shopee, Lazada, Tiki, Facebook, Tiktok, Webstore, ERP, CRM và kết nối với 6+ hãng vận chuyển….

Quý khách có nhu cầu tư vấn demo miễn phí vui lòng liên hệ:

Hotline: 097 384 3404

Email: info@vietful.vn

Web: https://vietful.vn

Fanpage: https://facebook.com/VietFul

Youtube: youtube.com/@vietful